รีวิวไม้ Radix Express+ ยาง P7 และ Tenzone Ultra

รีวิวไม้ Radix Express+ ยาง P7 และ Tenzone Ultra จากเว็ป tabletennistip.com

 

บริษัทผลิตอุปกรณ์ปิงปองรายใหญ่ของโลกแนะนำไว้ว่า ถ้าในสัปดาห์หนึ่งตีปิงปองกี่วัน ในปีหนึ่งให้เปลี่ยนยางเท่านั้นครั้ง เช่น ถ้าเล่นปิงปองสัปดาห์ละ 2 วัน ให้เปลี่ยนยางปิงปองปีละ 2 ครั้ง หากเล่นกันทุกวันก็ต้องเปลี่ยนยางอย่างน้อยปีละ 7 ครั้ง กลายเป็นว่าจะเล่นปิงปองให้ดีต้องใช้เงินมิใช่น้อยทีเดียว จึงควรเลือกใช้ยางปิงปองที่มีราคาเหมาะสมกับเงินในกระเป๋า ซึ่งยางปิงปองที่มีคุณภาพมิใช่ว่าต้องมีราคาแพงเสมอไป

Adidas เป็นชื่อที่ทุกคนทราบกันดีว่าเป็นยี่ห้ออุปกรณ์กีฬาที่มีคุณภาพดีชั้นหนึ่งของโลก เพียงแต่ออกจะใหม่สักหน่อยสำหรับกีฬาปิงปองซึ่งมีผู้ผลิตอื่นยึดครองตลาดมานาน ทำให้อาจลังเลใจไม่กล้าใช้ไม้ปิงปองและยางปิงปอง Adidas แต่ถ้ารู้ว่าผลิตมาจากประเทศเยอรมันนีและมีชื่อ Adidas เป็นหลักประกัน ถ้าของเขาไม่ดีจริงคงไม่กล้าเอาชื่อเสียงที่มีมานานมาเสี่ยงหรอกจริงไหม

ผมมีโอกาสได้ลองเล่นไม้ปิงปอง Adidas รุ่น Radix Express ซึ่งใช้ RX-Carbon ติดยางปิงปองยี่ห้อ Adidas เหมือนกัน ใช้ยางรุ่น P7 ด้านโฟร์แฮนด์ และยางรุ่น TenZone Ultra ด้านแบคแฮนด์ ซึ่งสั่งซื้อให้ส่งมาทาง EMS จากเว็บ x-TableTennis.com

radixexpress05

P7Tenzone

bladeAdidas-graph

 

ไม้ Radix Express และยาง P7 + TenZone Ultra ชุดนี้ช่วยทำให้ตีได้นุ่มนวลและแรงพร้อมกันไปสมกับที่คุยไว้ว่าดีกว่าไม้ Butterfly ZLC และยาง Tenergy โดยช่วงที่ลูกกระทบไม้จะรู้สึกถึงแรงของลูกที่ส่งมาได้ดี น่าจะเป็นเพราะไม้นี้ช่วยสร้าง dwell time ได้นานสมกับที่ไม้ปิงปองชั้นดีทั่วไปควรมี เพื่อช่วยให้ผู้เล่นปิงปองสามารถใช้เวลาที่ลูกอยู่บนไม้ควบคุมลูกให้เป็นไปตามความต้องการได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทิศทางการตีที่ทำได้แม่ยำหรือสร้างการหมุนได้มากน้อยตามใจ พอถูกตบหรือรับลูกที่แรงมากก็สามารถใช้หน้าไม้ absorb ลดแรงปะทะแล้วควบคุมแรงที่จะใช้ตีสวนกลับไป ซึ่งถ้าใช้ไม้ปิงปองยี่ห้อ Butterfly ต้องลงทุนแพงกว่ามากจึงจะได้คุณสมบัตินี้มาครอบครอง

ส่วน Sweet spot ก็ไม่ต้องห่วงเพราะหน้าไม้ออกแบบมาดีทำให้สามารถตีลูกโดนตรงกลางหน้าไม้ได้ง่าย บางลูกที่ไม่โดนตรงกลางหน้าไม้ยังสามารถควบคุมทิศทางได้ดี นี่คงเป็นเพราะมีขนาด Sweet spot ที่กว้างนั่นเอง สามารถปั่นลูกให้หมุนมากได้ง่าย เมื่อตีลูก Topspin ก็สามารถควบคุมวิถีของลูกให้โค้งย้อยหรือเลียดได้ดีพอๆกันหรือง่ายกว่า Tenergy เสียอีก และผิวยางยังเหนียวและไม่เป็นจ้ำเป็นรอยด่างง่ายเมื่อตีลูกปั่นให้หมุนมากหรือเมื่อต้องบล้อคลูกที่หมุนมามากๆ

tenzone ultra 02

นอกจากนี้ไม้ปิงปอง Radix Express ตรงคอไม้ยังถูกลบเหลี่ยมคมทิ้งมาให้เสร็จเรียบร้อยไม่ต้องมาเสียเวลาปรับแต่งเอง และมีคอไม้ที่ไม่เล็กไม้กว้างเกินไป ตัวด้ามใช้ไม้ที่มีเนื้อไม้ไม่ลื่น(แม้จะพ่นแลคเกอร์ทับเองภายหลังก็ตาม)และมีขนาดพอดีมือ ช่วยทำให้จับไม้ได้ถนัดไม่ต้องออกแรงจับไม้แน่นก็สามารถควบคุมหน้าไม้ได้แล้ว ช่วยให้กล้ามเนื้อแขนไม่ต้องเกร็งจึงสามารถออกแรงเหวี่ยงไม้ได้ง่าย พอใช้นิ้วกลางนางก้อยกำด้ามไม้จะรู้สึกถึงผิวหน้าของด้ามไม้และมุมหน้าไม้ไปในตัวเพราะผิวด้ามด้านหน้ามีส่วนแบนราบเล็กน้อย (ถ้าด้ามกลมจะยากที่จะรู้สึกถึงมุมหน้าไม้ เว้นแต่จะใช้นิ้วชี้กับนิ้วโป้งสัมผัสกับหน้ายาง)

เนื่องจากยางที่ใช้มีความหนาแบบ Max จึงทำให้ไม้และยางปิงปองมีน้ำหนักรวมกันมากสักหน่อย อย่างไรก็ตามทำให้เกิดโมเมนตัมส่งลูกได้แรงขึ้นไปในตัว

 

ปล ผู้เขียนไม่มีส่วนได้เสียกับไม้ปิงปองและยางปิงปอง Adidas ไม่ว่าทางตรงทางอ้อมแต่อย่างใด แทนที่จะต้องเสียเงินจำนวนมากซื้อคุณภาพระดับเดียวกันนี้มาใช้ ขอแนะนำ Adidas เป็นทางเลือกที่น่าลองมิใช่น้อย

 

Note: Dwell time is the length of time the ball stays in contact with the rubber when the ball is hit.  Longer dwell times are said to be better for producing spin, while shorter dwell times are supposed to be better for producing speed.   The hardness of the blade, thickness and hardness of the sponge and topsheet, and tackiness of the topsheet are all considered to be able to affect the length of the dwell time for a particular bat.

ใส่ความเห็น