ทำไม Ma Long แพ้ Zhang Jike ใน Kuwait Open 2016

ในการเล่นปิงปองคู่ต่อสู้ทุกคนมีจุดอ่อนแล้วแต่ว่าเราจะหาเจอหรือไม่   ในนาทีนี้คงต้องยอมรับว่า Ma Long เป็นผู้เล่นที่ร้อนแรงที่สุดและแพ้ยากที่สุดของโลกในขณะนี้  แต่เขาก็ยังเป็นมนุษย์ธรรมดาซึ่งก็ยังมีจุดอ่อนอยู่ และก็เป็น Zhang Jike ที่มองเห็นตรงนั้น  อย่างแรกเขาทั้งสองได้เล่นร่วมทีมกันมาหลายปี ได้ปะมือกันอยู่บ่อยครั้งมีความคุ้นเคยกันไม่ว่าลูกเสิร์ฟหรือความหมุนของลูก spin      อย่างที่สอง Zhang Jike เป็นผู้เล่นที่ฉลาด ตีละเอียด

Ma Long เป็นมวยประเภทบู๊ล้างผลาญซึ่งผมต้องยกให้เป็นผู้เล่นที่มี Forehand มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก ดังนั้นการที่จะคู่ต่อสู้จะเข้าลุยตีโต้ forehand กับ forehand  เป็นเรื่องยากที่จะกิน Ma Long ได้

เหมือนคู่มวยในอดีต Roberto Duran ยอดนักมวยจากปานามา ฉายา Hand Of Stone เพราะมีหมัดที่หนักและเฉียบคม  กับนักมวยอัจฉริยะผู้ไม่เคยแพ้ใคร Sugar Ray Leonard    ในครั้งแรกที่เจอกัน Sugar Ray เข้าแลกหมัดกับ Duran ปรากฏว่า  Sugar Ray Leonard ต้องพบกับความพ่ยแพ้เป็นครั้งแรกในชีวิต

 

 

ต่อมาทั้งคู่ได้มีโอกาสได้พบกันอีกครั้งในคราวนี้ Sugar Ray ใช้วิธีต่อยแล้วหนี ไม่เข้าแลกวิ่งไปรอบๆ เต้นหนีไปหนีมา ทำให้ Duran เบื่อและขอหยุดไม่ต่อยต่อในยกที่ 8

 

Ma Long และ Zhang Jike ก็เจอกันมาหลายครั้ง ส่วนมากก็จะคู่คี่สูสีมากๆ ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะมาตลอด ใน Kuwait Open ครั้งนี้ Zhang Jike เตรียมตัวมาดี

  • ดังที่ผมพูดไปแล้วว่า Ma Long เป็นผู้เล่นที่มี Forehand ดีที่สุดในโลกคนหนึ่ง ในขณะที่จุดอ่อนของ Ma Long ก็คือด้าน back hand    ท่านอ่านไม่ผิดนะครับ แม้ว่า Ma Long จะมี backhand ที่ดีมากแต่เมื่อเทียบกับ Forehand นั้นถือว่า backhand เป็นจุดอ่อน การจับไม้ของ Ma Long ก็จับเพื่อตี forehand เป็นหลัก backhand คือการตีขึ้นลูกเพื่อจะบุก forehand  ในขณะที่ Zhang Jike จับไม้เพื่อตี backhand  ดังนั้น Zhang Jike จะโจมตี Ma Long ด้วย backhand ชนหรือ spin ไปทางด้าน backhand ของ Ma Long
  • Zhang Jike เสิร์ฟสั้นไปแถวกลางๆโต๊ะ หรือเผลอก็ไปทาง forehand ของ Ma Long ทำให้ Ma Long บุกไม่ถนัดคือถ้าจะเกี่ยว สปิน backhand ก็ต้องเคลื่อนตัวไปกลางโต๊ะเปิดช่องว่างด้าน backhand ทำให้ Zhang Jike  block ชนเข้าทาง backhand ของ Ma Long ได้  หรือหาก Ma Long จะขึ้น topspin ด้วย forehand ลูกก็ไม่แรง Zhang Jike รอสวนกลับได้ง่าย
  • Zhang Jike แตะลูกสั้นให้ Ma Long ไปแถวๆกลางๆโต๊ะ เช่นเดียวกันเพื่อให้ Ma Long บุกได้ไม่ถนัดทั้ง backhand และ forehand    Ma Long พยายามหลายๆครั้งเพื่อจะบุกแต่โดนสวนกลับเพราะลูกไม่บุกของ Ma Long ไม่แรงเพราะลูกตกสั้นบนโต๊ะ ความพยายามหลายๆครั้งไม่สำเร็จทำให้ Ma Long ต้องกลับมาแตะสั้นกลับ
  • ตลอดทั้งเกมส์ Ma Long ตีได้อย่างอึดอัด ไม่สามารถเข้ารูปเกมส์ของตัวเองได้จึงแพ้ไปในที่สุด
  • ก็เป็นหน้าที่ของ Ma Long และโค้ชประจำตัวของ Ma Long ว่าจะแก้รูปเกมส์อย่างไร เพราะตอนนี้เท่ากับว่า Ma Long แพ้ให้แก่ Zhang Jike 2 matches ติดกันแล้วครั้งที่แล้วก็แพ้ตอนแข่งคัดตัวทีมชาติจีน เพราะ Ma Long จะแพ้ Zhang Jike กี่ครั้งหรือตอนไหนก็ไม่สำคัญเท่ากับการแข่งขันโอลิมปิกที่กำลังจะมาถึงในเร็วๆนี้

 

ใส่ความเห็น