ฝีมือมันวัดกันที่ตรงนี้

ครั้งหนึ่ง Liu Guoliang เคยกล่าวไว้ว่าการที่ Ma Long เหนือกว่า Zhang Jike นั้น (ในช่วงที่ Ma Long เก่งกว่า Zhang Jike) เป็นเพราะว่า Ma Long สามารถอ่านความหมุนของลูกได้มากกว่า เช่น Ma Long อ่านการหมุนของลูกได้ 9 แบบในขณะที่ Zhang Jike อ่านได้ 7-8 แบบ  ผู้เล่นบางคนเล่นได้ดีเพียง 7 แต้ม

น้าหมู: “ผู้เล่นบางคนเล่นได้ดีเพียง 7 แต้ม”หมายถึงอะไร ?  คุณจะเห็นในเกมส์การเล่นบางคู่เล่นกันได้อย่างสูสีมาตลอดจนแต้มมาอยู่ที่ 7 เท่า คือช่วงที่ผ่านมาไม่มีความกดดันปล่อยของได้เต็มที่ แต่พอหลังจาก 7 เท่าแล้วอีกฝ่ายหนึ่งที่เหนือกว่าสามารถแซงชึ้นหน้าไปถึง 11 แต้มก่อนได้อย่างไม่ยากแล้วจบลงที่ 11-7  นี่เป็นตัวอย่าง

ในการแข่งขันลีกที่ประเทศจีนมีผู้เล่นจีนเก่งๆหลายต่อหลายคน เวลาตีกับพวก Ma Long ,Xu Xin หรือผู้เล่นทีมชาติชุดใหญ่ได้อย่างสูสี  แล้วคุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมเขาจึงเลือก Fan Zhendong เด็กอายุ 18-19 มาอยู่ในทีมชาติชุดใหญ่  ถ้าไม่เข้าใจให้ดูการแข่งขัน 2 matches นี้

 

  • FAN Zhendong vs REN Hao

 

  • FAN Zhendong vs ZHANG Yudong

 

ทั้งสอง matches ให้ตายเถอะผมเชียร์ฝ่ายตรงข้ามกับ Fan Zhendong คือแบบว่าเชียร์มวยรองอยากเห็น Fan Zhendong แพ้  จากทั้งสอง matches Fan Zhendong เป็นฝ่ายถูกรุกไล่จะไปไม่ไปแหล่ แต่พอเกมส์เสมอมาที่ 2-2 แล้วต้องตัดสินที่เกมส์ 5    Fan Zhendong ก็แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างผู้เล่นทีมชาติกับผู้เล่นมือดีทั่วไป    ผมต้องบอกว่าผู้เล่นบางคนตีได้ดีเพียง 2 เกมส์ที่ได้มาเท่านั้นแต่พอมาถึงเกมส์ตัดสิน ผู้เล่นที่เหนือกว่าก็แสดงให้เห็นถึงความที่เหนือกว่าออกมา นั่นคือความแตกต่าง

ใส่ความเห็น