ไม้ด้ามตรง ไม้ด้ามหางปลา

adidas Strike Carbon J05

บางคนชอบเล่นไม้ด้ามตรง บางคนชอบเล่นไม้ด้าม FL บางคนถามว่ามันต่างกันอย่างไร จะเลือกด้ามแบบไหน สำหรับคนที่เล่นมานานแล้วควรจะรู้แล้วว่าตัวเองถนัดด้ามไม้แบบไหน บางคนบอกว่าจับด้ามตรงแล้วจะหลุดมือ ผมเชื่อว่าเริ่มเดิมที คงไม่มีใครไปกำหนดไว้ว่าด้ามไม้ควรมีลักษณะเป็นด้ามตรงหรือด้ามหางปลา ให้ตายเถอะครับเวลาที่คนสร้างไม้ปิงปองขึ้นมาในสมัยแรกๆ ก็คงจะทำเป็นไม้ด้ามตรงขึ้นมาก่อนแต่พอจับแล้วไม่ถนัดก็ฝนก็เหลาด้ามไปเรื่อยๆจนจับถนัด ผมเชื่อว่าไม้ด้ามหางปลาน่าจะมาจาก style ของผู้เล่นจีนคือผู้เล่นจีนใช้ตี forehand เป็นหลักแล้วใช้ backhand ยันๆ block ๆ เขาจะถนัด forehand เป็นหลักแต่ไหนแต่ไรมา คนที่เห็นชัดๆก็คือ Ma Long ,Gao Ning , Wang Liqin, Chuang Chih-Yuan เป็นต้น

ไม่ว่า Ma Long จะเล่น backhand ได้ดีเพียงไรแต่โดยพื้นฐานแล้วเขาเป็นคนทีถนัด forehand เป็นหลัก และพวกเขาทั้งหมดที่ว่ามาข้างต้นล้วนแต่ใช้ไม้ด้ามหางปลา (FL) ทั้งสิ้น

สำหรับไม้ด้ามตรงนั้นน่าจะมาจากทางพวกยุโรป ที่ถนัดตี backhand และสามารถพลิกไม้มาตีด้าน forehand ไปมาได้ถนัด ผู้เล่นที่เล่นแบบนี้ที่เห็นชัดๆก็ Timo Boll , JO Waldner

J-O. Waldner vs. Timo Boll – Athens 2004 Olympic Games

Timo Boll เปลี่ยนการจับไม้จากการตี backhand ไปตี forehand

คุณจะเห็นว่าคนทั้งสองสามารถเปลี่ยน Grip จาก backhand ไป forehand ได้อย่างคล่องแคล่ว ผมให้ดูอีกคลิปหนึ่ง

2004 World Cup.Ma Lin vs Kalinikos Kreanga

Kalinikos Kreanga เป็นผู้เล่นที่ถนัด backhand ตี backhand เป็นหลัก เขาเป็นผู้เล่นที่ใช้ไม้ด้าม FL ทีนี้พอเขาเล่นด้าม FL การเปลี่ยน Grip จาก backhand ไป forehand ทำได้ยาก สิ่งที่เขาทำคือการจับไม้ให้ตีได้ทั้ง backhand และ forehand ให้ได้ดีที่สุดสิ่งที่เกิดขึ้นคือเขาจะตี backhand ได้ถนัดเป็นธรรมชาติแต่เวลาตี forehand เขาจะตีคร่อมๆดูไม่เป็นธรรมชาติเหมือน Chuang Chih-Yuan หรือ Ma Long

European Championships: Werner Schlager-Vladimir Samsonov

ต่อมาให้ดู Werner Schlager เขาใข้ไม้ด้าม FL ดูจากการตีเขาคือผู้ที่ถนัด forehand มากกว่า backhand ครับอย่างที่บอกว่าคนใช้ไม้ด้าม FL ไม้จะจับล็อค เปลี่ยน Grip จาก backhand ไป forehand ได้ลำบาก Schlager เลือกที่จะจับให้ตี forehand ได้ถนัดมากกว่า backhand ดังนั้นเวลาเขาตี backhand มันจึงดูออกมาไม่เป็นธรรมชาติแม้ว่าเขาจะมี backhand ที่ดีมากก็แล้วแต่
Vladimir Samsonov เป็นผู้เล่นที่ใช้ backhand และ forehand ได้อย่างกลมกลืนดูเป็นธรรมชาติเรียกได้ว่าถนัดทั้ง backhand และ forehand ผมเข้าใจว่าเขาอาจใช้ไม้ด้าม FL ด้วยแต่เคล็ดลับในการเปลี่ยน Grip ของเขาอยู่ที่รูปด้านล่างครับ
sam

ทีนี้มาดู Zhang Jike เขาเป็นข้อยกเว้นของผู้ที่ใชไม้ด้าม FL เขามีเทคนิคที่พิเศษกว่าคนอืนคือเขาสามารถเปลี่ยน Grip ระหว่าง backhand ไป forehand ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ผู้เล่นที่อย่าง Kalinikos Kreanga จะจับไม้เพื่อตี backhand เป็นหลัก ในขณะที่ Chuang Chih-Yuan หรือ Ma Long จะจับไม้เพื่อตี forehand เป็นหลักแต่ Zhang Jike จะสามารถเปลี่ยน Grip ไปมาระหว่าง backhand และ forehand ได้อย่างกลมกลืน จนผมดูไม่ทันว่าทำได้อย่างไร

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็น่าจะปรับปรุงเลียนแบบเทคนิคการตีมาจาก Kong Linghui ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ของที่มจีนที่เป็นผู้เล่นจีนที่จับไม้สากลแล้วมี backhand ที่ดี ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

โดยสรุปก็คือว่าหากใครชอบตีแล้วเปลี่ยน Grip การจับระหว่าง backhand และ forehand ไปมาก็เลือกด้ามตรง ถ้าชอบจับไม้แล้วล็อคมือไว้แน่นๆก็เลือกด้ามหางปลา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละบุกคคลเป็นหลักครับ

ใส่ความเห็น