Zhang Jike กับ Ma Long ใครเหนือกว่ากัน 2

ว่าจะเขียนเรื่อง Zhang Jike กับ Ma Long ใครเหนือกว่ากันเสียหน่อย ออกไปนอกเรื่องเสียยาว มาดูคลิปด้านล่างกันดีกว่า

คลิปนี้เป็น match แรกๆ ของ Ma Long ใน World Cup Ma Long ตีไสตด์ดุดันวันไหนที่ Ma Long ตีแม่นไปเป็นที่สงสัยว่าเขาจะสามารถเอาชนะผู้เล่นทุกคนในโลกนี้ได้ทั้งหมด แต่ปัญหาคือวันไหนที่เขาตีไม่แม่นตีไม่ออก เขามีความสามารถในการประคองตัวให้รอดจาก match นั้นๆได้น้อยกว่า Zhang Jike ในวันที่ Ma Long แพ้ Chuang Chih Yuan ในรอบแรก World Cup ผมบอกกับทุกๆคนในยิมที่ผมไปตีปิงปองว่า Ma Long จะแพ้ครั้งนี้ครั้งเดียวและจะไม่แพ้ใครอีก ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆจน Ma Long ได้แชมป์ เป็นเพราะผมพอดูออกว่าในวันนั้น Ma Long ตีไม่ออก ประหม่า แต่เมื่อเขาแพ้ไปแล้วในครั้งนั้นความกดดันความประหม่าก็หมดไป เขาจึงตีแบบไม่มีอะไรจะเสียอีกซึ่งก็เป็นผลให้คู่ต่อสู้ที่เหลือโดนเก็บ 3-0, 4-0 ตลอด ครับในการแข่งขันของมือระดับสูงๆเรื่องของใจมาเป็นอันดับแรกจริงๆ

สไตด์ของ Ma Long นั้นบุกรุนแรงเป็นหลัก ใส่ทั้งตัว รวดเร็วแม่นยำ ในขณะที่ Zhang Jike ตีได้ All round กว่าตีได้ทั้งบุกและรับ รับก็รับเหนียวแน่น วันที่ไหนที่ตีไม่แม่นก็สามารถตีประคอง block ๆ เหนียวแน่นรอให้คู่ต่อสู้เพลี่ยงพล้ำ ดูคลิปด้านล่าง

คลิปด้านบนเป็น highlight ช็อตที่เยี่ยมๆของ Zhang Jike จะเห็นว่ากว่า 60% ของช็อตเหล่านั้นเริ่มด้วยการรับ และ block ด้วยความเหนียวแน่นก่อนจะหาโอกาสเข้าทำเมื่อคู่ต่อสู้เพลี่ยงพล้ำ ถ้าท่านผู้อ่านดูการแข่งขันของ Ma Long อยู่บ่อยครั้งต้องถามว่าจะมีสักกี่ครั้งที่ Ma Long จะเป็นผู้รับหรือ block สุ่วนมาก Ma Long จะเป็นฝ่ายบุกก่อนและหากเป็นฝ่ายรับ Ma Long ก็จะสวนกลับทั้ง back hand และ forehand ปัญหาก็คือวันไหนที่ไม่แม่นหรือตีไม่ออก Ma Long หาทางประคองตัวได้แย่กว่า Zhang Jike ดังนั้นเมื่อ 2 คนนี้ได้ไปเข้าร่วม match ใหญ่ๆอย่างโอลิมปิกผมคิดว่า Zhang Jike มีโอกาสได้แชมป์มากกว่า Ma Long เล็กน้อย แต่ถ้าทั้ง สองต้องเจอกันเองก่อนล่ะก้อ Ma Long มีโอกาสที่จะขนะมากกว่า ฟันธง….

โดย น้าหมู

ใส่ความเห็น