ทีมจีนเลือกผู้เล่น ไปแข่งโอลิมปิกอย่างไร

How Chinese Team Select Their Players For The Olympics?

 

ผู้เล่นทุกคนมีความฝันที่ได้เข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิก ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็ว่าได้ ทุก 4 ปีมีครั้งเดียว สำหรับทีมจีนแล้วการจะเลือกผู้เล่นเพื่อเข้าทำการแข่งขันโอลิมปิกไม่ใช่เรื่องง่ายมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณา

Cai Zhenhua ผู้ซึ่งเป็น sport director ของทีมชาติจีนอธิบายเพิ่มเติมว่าการแข่งขันโอลิมปิกเป็นการแข่งขันที่โหดร้ายมาก   การที่ผู้เล่นหนึ่งคนเล่นไม่ดีอาจทำให้ทั้งทีมต้องแพ้พ่ายในที่สุด ดังนั้นจะมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณา

“มาตรฐานของเราก็เหมือนกับครั้งที่ผ่านๆมา เราจะเลือกผู้เล่นที่แข่งแกร่งที่สุด  ผู้เล่นนั้นควรจะมีโอกาสต่ำที่จะสร้างปัญหาให้กับทีม   สามารถยืนหยัดในการแข่งขัน match ใหญ่ๆได้ ”

ตอนนี้มี 4 ผู้เล่นหลักที่มีโอกาสเป็นตัวแทนของจีนในโอลิมปิกคือ Ma Long, Zhang Jike, Xu Xin, และ Fan Zhendong    ตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมาทีมจีนได้แชมป์โอลิมปิกมาโดยตลอด ต้องดูกันว่าปีนี้จะยังสามารถรักษาแชมป์ไว้ได้หรือไม่

ป.ล. ในการแข่งขันโอลิมปิกประเภทชายเดี่ยว  ทางโอลิมปิกอนุญาติให้ผู้เล่นแต่ละประเทศลงได้เพีบง 2 คนเท่านั้นเพื่อไม่ให้ชาติดใดชาติหนึ่งครองทุกเหรียญตั้งแต่ทอง เงิน ยันทองแดง  สำหรับผมเองแล้วคิดว่า ปีนี้ผู้เล่นคนแรกที่ได้ลงก็ต้องเป็น Ma Long แน่นอนเพราะมี Performance ที่คงเส้นคงวา  ไม่แพ้ใครง่ายๆโดยเฉพาะผู้เล่นจากต่างชาติ       ส่วน Fan Zhendong นั้นอายุยังน้อยด้อยประสบการณ์นอกจากจิตใจยังแข็งแกร่งสู้รุ่นพี่ไม่ได้แล้ว เขายังมีโอกาสอีกมากที่จะเป็นตัวแทนจีนไปเล่นในโอลิมปิกเพราะอายุยังไม่ถึง 20 ปี    เพราะฉะนั้นผู้เล่นคนที่สองก็ต้องลุ้นกันระหว่าง Zhang Jike และ Xu Xin     จากที่เห็นแม้ zhang Jike จะเอาชนะ Ma Long ได้แชมป์ Kuwait Open ไปเมื่อเดือนก่อน  แต่แพ้ให้แก่ผู้เล่นต่างชาติบ่อยครั้ง   ในขณะที่ Xu Xin แม้จะไม่ค่อยได้แชมป์แต่เท่าที่เห็นแล้วแพ้ผู้เล่นต่างชาติยากมากๆ  เพราะฉะนั้นถ้าจะเอาจริงๆผมคิดว่าทางทีมจีนจะเลือกเอา Xu Xin เสียมากกว่า Zhang Jike        ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมีการแข่งขัน Asian Cup 2016 ที่ประเทศดูไบ และก็เป็น Xu Xin และ Zhang Jike ทีถูกเลือกให้ไปแข่่งในรายการนี้  เห็นได้ชัดเจนว่าทางทีมจีนกำลังพิสูจน์ผู้เล่นสองคนนี้อยู่  ดังนั้นอาจจะเรียกได้ว่า match นี้เป็น match ชี้ชะตาก็ว่าได้ว่าใครจะได้ไปโอลิมปิก  ดังนั้นผู้เล่นทั้งสองคนคงต้องทำกันอย่างเต็มที่ มีเท่าไหร่ต้องใส่ให้หมด

ครับก็คงจะมีคนสงสัยอีกว่าแล้วโอลิมปิกครั้งที่แล้วผู้เล่นสองคนที่ได้เล่นขชายเดี่ยวคือใคร   เขาทั้งสองคนนั้นก็คือ Zhang Jike และ Wang Hao       ก็คงมีคำถามต่อว่าแล้ว Ma Long ไปไหน ก็ต้องตอบว่าในครั้งนั้น Ma Long โชคร้ายที่เล่นดีชนะมาตลอดทั้งปีแต่ดันไปแพ้ Koki Niwa ในการแข่งขัน Asian Olympic Qualification ปี 2012   ดังนั้นจึงโดนเขี่ยทิ้งไม่ได้เล่นชายเดี๋ยว

 

 

การแพ้ให้แก่ผู้เล่นต่างชาติถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับทีมชาติจีน ดังนั้นผมจึงบอกว่า Xu Xin ถือว่ามีสิทธิ์เหนือกว่า Zhang Jike อยู่พอสมควร   ในอดีตแม้โก๊ะหยู่หัวจะไม่ใช่ผู้เล่นที่เก่งที่สุดของจีนแต่ทีมจีนก็เลือกให้ไปเล่นรายการใหญ่ๆเนื่องจากเขาสามารถเล่นกับผู่เล่นต่างชาติได้ดีกว่าผู้เล่นอื่นของจีน

 

ใส่ความเห็น