วิธีตีกับมือสับ

มือสับคือนิยามของผู้เล่นที่ออกไปยืนรับลูกด้วยการสับลูกหนัก นอกโต๊ะ แต่ไหนแต่ไรมาผมยอมรับว่าเกลียดการเล่นกับผู้เล่นมือสับที่สุด คือเขาออกไปยืนสับแล้วเราต้องบุกด้วยการ topspin ทำให้เราเหนื่อยแรงและพอเราบุกแล้วเราเสียยิ่งทำให้เกมส์ของเราตึงเครียดมากขึ้นไปอีก เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ไม่ชอบตีกับมือสับเอามากๆ อย่างไรก็แล้วแต่ในการแข่งขันเราคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่ไม่เจอกับมือสับได้ วันนี้ผมจะเอาตัวอย่างวิธีการเล่นกับมือสับมาให้ดูเพื่อเป็นการศึกษาแนวทาง

ตัวอย่างแรกนี้เป็นการตีของสาวสวย Guo Xinyi ฝีมือของเธอยังไม่ถึงทีมชาติจีน แต่ทักษะการตีของเธอน่าสนใจ เธอมี backhand top spin ที่ดี และ มี forehand topspin ที่ดีมาก เธอสามารถใช้ forehand topspin ท็อปเลี้ยงลูกสับหนักของคู่ต่อสู้ โค้งไปลงอย่างสวยงามอย่างต่อเนือง เมื่อคู่ต่อสู้สับพลาดสับลูกมาโด้งเธอก็ตบทำแต้ม

ตัวอย่างที่สองเป็นการตีโชว์ระหว่าง Ma Long กับมือสับ Hou Yingchao ถ้าพูดถึง Hou Yingchao ก็คงต้องบอกว่าเป็นมือสับที่มีฝีมือดีที่สุดของโลกในขณะที่ แม้อายุจะปาเข้าไปเกือบ 40 ปีแล้วแต่ผลงานปีที่แล้วถือว่าเยี่ยมยอดมาก คว้าแชมป์ประเทศจีนมาครองโดยคว่ำนักปิงปองทีมชาติจีนาอายุน้อยมือต้นๆของโลกไปหลายคนไม่ว่าจะเป็น Liang Jingkun , Wang Chuqin และคนอื่นๆ ก่อนอื่นไปดูความยากลำบากของ Wang Chuqin และ Liang Jingkun ในการตีกับ Hou Yingchao กันก่อน

คราวนี้มาดูการตีของ Ma Long กับ Hou Yingchao ว่า Ma Long มีวิธีสยบมือสับอันดับ 1 อย่าง Hou Yingchao ได้อย่างไร

จากวีดีโอด้านบน Ma Long เก็บ Hou Yingchao โดยใช้ลูก topspin ล้วนๆ ไม่ได้ตบเพื่อฆ่าแบบผู้เล่นหญิงด้านบน แต่ลูก topspin ของ Ma Long นั้นมีทั้ง spin มาก และ spin น้อย บวกกับทิศทางฉีกซ้าย-ขวา Ma Long topspin ให้หมุนพุ่งแรงบังคับให้ Huo ต้องถอยออกไปสับไกลๆจากโต๊ะ พอ Huo ถอยออกไปไกลมาก (มากกว่าปกติ) Ma Long กับ topspin ออกไปโดยที่ลูกไม่หมุนมาก Huo มองไม่ออกจึงสับมาลูกไม่ข้ามเน็ต หรือ Ma long จะ topspin ลูกแรกขึ้นไปเบาๆพอ Huo รับมา Ma Long ก็ฟากแรงๆ Huo รับออก สรุปคือ Ma Long ใช้วิธี Topspin แรง -เบา – ซ้าย – ขวา -กลางตัว ตัดหยอด สลับกันไปจนทำให้ Huo เสียหลักพลาดท่ารับออกบ้างติดเน็ตบ้าง สรุป Ma Long เก็บ Hou Yingchao ไป 3-0 แบบสบายๆ

ถามว่า Wang Chuqin และ Liang Jingkun ตีแบบ Ma Long ไม่เป็นหรือ ผมตอบได้ว่าทำเป็นแน่นอนทั้งสองคนก็ทำแบบนี้เวลาเช่นกันแต่สิ่งที่ต่างกันผมก็เพิ่งค้นพบในวันนี้ สิ่งที่ต่างกันก็คือใจและประสบการณ์ สิ่งที่ Wang Chuqin และ Liang Jingkun (รวมทั้งผมด้วย) เวลาตีกับมือสับคือเขาทั้งสองคิดว่าจะเผด็จศึกอย่างไร คือจะฆ่าให้ลูกตายได้อย่างไร ซัดแรงเต็มที่เพื่อฆ่าลูกแต่ Hou กลับรับมาได้มันจะทำให้คนบุกรุ้สึกผิดหวังและท้อและไม่ได้เตรียมที่จะตีลูกถัดไป(ลูกที่ Huo รับมาได้) ในขณะที่ Ma Long ตีเหมือนซ้อม ตีบุกรับตัดหยอด แบบต่อเนื่องตีจน Hou Yingcho รับจนท้อไปเอง มันก็เป็นเรื่องของจิดใจแล้วในณะที่ Wang Chuqin และ Liang Jingkun คิดว่าเมื่อไหร่จะได้แต้มเสียทีพยายามจะตีฉีกตีแรงกลับทำให้ตีเสียจนท้อ ในขณะที่ Ma Long ตีแบบสบายๆตีอย่างต่อเนื่องทำให้ Hou Yingchao คิดว่าเมื่อไหร่จะได้แต้มเสียทีเมื่อไหร่ Ma Long จะตีเสียทำให้ Hou ตีผิดตีพลาด วิ่งเข้าวิ่งออกวิ่งซ้ายวิ่งขวา เป็นเรื่องที่น่าสนใจใช่ไหมครับเรื่องของจิตใจ ใครท้อก่อนแพ้

น้าหมู

ใส่ความเห็น